
KHUNG ĐỂ BÁC SĨ BÁM SÁT – NÂNG CAO HIỆU QUẢ TƯ VẤN
Biết rằng ở cương vị là nhà điều trị chuyên môn, giải quyết các vấn đề bệnh nhân của chúng ta đang gặp phải là điều cần thiết và chú trọng nhất khi bệnh nhân đến với phòng khám.
Nhưng với đặc thù mảng nha khoa vừa kết hợp dịch vụ điều trị y tế thiết yếu vừa dịch vụ thẩm mỹ hàm răng và nụ cười đẹp hơn cho khách hàng.
Cũng thật khó khăn khi trong quá trình thực hành lâm sàng các bác luôn phải linh động uyển chuyển theo khách hàng, theo doanh nghiệp yêu cầu, nhưng đó lại là chuyện hằng ngày của doanh nghiệp, các bác vui lòng bám sát vào khung sườn tư vấn dưới đây để cùng đưa ra kế hoạch điều trị tốt và tiết kiệm thời gian đi lại cho khách hàng của chúng ta.
Bước 1:
Bệnh nhân được lễ tân đưa vào phòng tư vấn ( phòng điều trị) khi đã được chụp phim XQ toàn hàm ( nếu có) chụp hình trong miệng ( bắt buộc phải có) Phụ tá hoặc nhân viên chụp phim sẽ tải hình ảnh lên phần mềm sẵn.
Bác sĩ chào hỏi bệnh nhân:
“chào anh chị nhé’…
phụ tá đặt tay nhẹ lên vai bệnh nhân và nói em ( con) hạ ghế để bác sĩ thăm khám mình tựa lưng ghế nhé.
Bước 2:
Bác sĩ dành 1-2 phút để xem kỹ các hình ảnh đã thu thập được trước đó để nắm cơ bản các vấn đề về tình hình răng miệng bệnh nhân đang gặp phải. bác cần xem để khi giao tiếp với bệnh nhân được khớp hoặc ăn ý, sẽ tăng thêm niềm tin với bệnh nhân khi chưa khám mà bác đã biết được răng bị gì, qua đó bác cũng định hình được các vấn đề sơ bộ để tham khám thưc thể cho đầy đủ.
Bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân:
Hôm nay răng của mình đang gặp vấn đề gì đây ạ, hiện tại có cái nào đau nhức hay khó chịu gì ạ.
Bệnh nhân thường trả lời và chỉ vào vị trí răng đang gặp vấn đề và nêu rõ lý do.
tuỳ theo nào mà bác sĩ sẽ cần thời gian để lắng nghe khách hàng kể nhiều hơn về những điều họ đang gặp hoặc khám luôn sau vài lý do sợ bộ.
https://nha.edu.vn/15-nguyen-tac-vang-tu-van-dich-vu-nha-khoa-hieu-qua/
Bác sĩ sẽ thăm khám thêm trực tiếp trên miệng để nắm rõ hơn về tình trạng răng miệng của khách và xác nhận lại một số vấn đề đã ghi nhận trên hình ảnh phim và hình ảnh chụp trong miệng.
Nếu vị trí nào khó nhìn như vị trí sâu chưa phân biệt rõ bác cần xin phép dùng dụng cụ cơ bản như thám trâm hoặc tay khoan để làm sạch vị trí sâu để chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng răng đó.
Bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân:
Dạ bây giờ em, con ( bác sĩ xưng hô với bệnh nhân) kiểm tra kỹ cho mình nhé, sau đó sẽ báo trình trạng cụ thể cho mình nhé,
Bác sĩ lưu lý: đa phần khách hàng đến khám vì bị đau răng nên sẽ rất nhạy cảm với đau, nên mỗi thao tác bác sĩ cần nhẹ nhàng nhất có thể khám từ vùng răng khách hàng đã chỉ trước đó đến những vị trí răng gặp vấn đề trên phim trên hình ảnh sau đó đến toàn bộ răng. vì cảm nhận từng thao tác của bác sĩ rất quan trọng với khách hàng thể hiện sự chuyên nghiệp ngay những bước đầu, thể hiện sự an tâm khi bác nhẹ nhàng và khám không đau.
Bước 3:
Sau khi thăm khám bác bấm ( đạp nút) nâng tựa lưng mời khách hàng ngồi dậy – súc miệng trước khi trao đổi chi tiết về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Dạ mình xúc miệng nước bên trái đi ạ, bác sĩ sẽ trao đổi chi tiết về tình trạng cho mình nhé. ( phụ tá hoặc bác sĩ nói).
Bác sử dụng câu mặc định sau;
” Bác sĩ/ phòng khám có trách nhiệm tư vấn các vấn đề mà mình đang gặp phải a/c lắng nghe để nắm rõ những vấn đề mình đang gặp nhé”
hoặc những câu đồng nghĩa tương tự.
Bước 4:
Sử dụng màn hình tư vấn có chứa sẵn hình ảnh để giải thích trực tiếp với bệnh nhân, chỉ ra các vấn đề mà khách hàng đến với phòng khám trước, các vấn đề đang gây đau nhức khó chịu nhiều nhất, các vấn đề có mức độ nguy hiểm hay tiến triển xấu trong thời gian tới và sau đó là đến các vấn đề ít nghiêm trọng hơn.

Màn hình tại tab Chẩn Đoán & Tư Vấn của phầm mềm Quản Lý Và Vận Hàng Nha Khoa NFC Dental
Bước 5:
Nói về
– Tiến triển – Hậu quả: của các vấn đề bệnh lý đó có thể gây ra tiếp theo nếu không can thiệp kịp thời. ( file mô phỏng 3D hoặc hình ảnh tại icon tư vấn)
hình ảnh minh hoạ một số bệnh lý
– Chức năng: đối với các dịch vụ phục hồi lại chức năng ăn nhai với khách hàng mất răng, khó ăn uống,…
– Tương lai hay kết quả đạt được: đối với khách hàng làm các dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp như bọc sứ, dán sứ, tẩy trắng, chỉnh nha,..
Hãy đảm bảo rằng bệnh nhân đã nắm rõ tình trạng và tiến triển mà mình đang gặp phải bằng cách hỏi xác nhận lại
” mình ( cô chú,, anh chị..) đã nắm rõ tình trạng/ các vấn đề răng miệng của mình chưa ạ, có chỗ nào chưa rõ a/c cứ hỏi lại nhé”.
Điều này rất quan trọng vì chỉ khi hiểu rõ tình trạng bệnh lý của mình, mức độ nghiệm trọng nếu tiến triển xấu hơn thì sẽ thôi thúc khách hàng điều trị, khắc phục vấn đề hơn thay vì tham khảo giá trước.
Bước 6:
Phương pháp can thiệp: Sau khi đã thấy được mức độ quan trọng về bệnh lý đang gặp phải, hậu quả có thể xảy ra lúc này khách hàng đang cần nhất là các phương pháp can thiệp, cũng như phần chẩn đoán bệnh hãy nói về các phương tốt nhất lý tưởng nhất và phù hợp nhất, hãy chỉ ra những ưu điểm và những hạn chế của mỗi phương pháp ( ví dụ: phương pháp bọc sứ, dán sứ, cầu răng sứ hoặc Implant) đó để khách hàng hiểu rõ nhất.
Hãy dùng câu hỏi mở ” với các phương pháp đưa ra thì a/c thấy phương pháp nào mình thấy thuận tiện nhất để bác sĩ tư vấn trước các mức giá với phương pháp đó.
mở hình ảnh hoặc video mô phỏng theo các phương pháp đó thiên về nguyên lý sử dụng, cách làm của phương pháp cụ thể.
hình ảnh mô tả về các phương pháp
Bước 7:
Báo giá dịch vụ: ở tại mỗi phương pháp sẽ có một hoặc nhiều dịch vụ và nhiều mức giá khác nhau vậy nên ở mỗi loại dịch vụ bác cần đưa ra các
Ưu điểm và nhược điểm của mỗi vật liệu cho phương pháp đó lặp lại tiếp 1 lần nữa và có đôi khi với những vật liệu thì phương pháp làm có thể khác nhau.
ví dụ: với phương pháp bọc sứ với 2 dòng vật liệu khác nhau răng toàn sứ và răng sứ có kim loại bên trong.

Tư Liệu Nha.edu
vật liệu toàn sứ thì mỏng và mài ít mô răng hơn, tương hợp với nướu và không bị oxi hoá nên sau nhiều năm cũng không bị viêm nướu bị đen chân răng nếu bác sĩ làm tốt.
vật liệu sứ kim loại do có kim loại bên trong bên sau nhiều năm có thể thấy viền nướu hơi thâm thâm do kim loại bị oxi hoá ra, có thể gây kích thích lâu lâu nướu có thể viêm, với những nhóm răng trước có thể màu không được tự nhiên do có lớp kim loại bên trong.
hình ảnh minh hoạ về các ưu nhược điểm của phương kháp và vật liệu
Tuỳ theo biểu hiện của khách hàng sau khi đưa ra báo giá theo phương pháp và theo vật liệu để bác tư vấn tiếp, tại thời điểm này cần sự để ý, khéo léo nắm bắt tâm lý để cùng khách hàng đưa ra quyết định tốt với tình trạng răng miệng sau nữa là phù hợp với khoản chi phí mà khách hàng có thể chi trả được. luôn khích lệ để khách hàng lựa chọn loại tốt nhưng cũng đừng quá ép để khách rời bỏ, trong trường hợp khách còn phân vân chưa ra quyết định hoặc cần suy nghĩ thêm thì bác sĩ hãy nhanh chóng can thiệp những dịch vụ nhỏ nhất để giữ chân khách hàng hoặc vấn đề mà khách hàng đang khó chịu nhất để khách hàng không rời khỏi ghế điều trị. vì khi rời khỏi ghế điều trị để suy nghĩ thêm thì 90% bạn đã mất khách hàng đó, chỉ trừ một số dịch vụ lớn như chỉnh nha khoặc Implant thì cần thư thả để khách có thể cân nhắc thêm nhưng cần hỏi lại liên tục anh chị, cô chú còn thắc mắc gì cứ hỏi lại em nhé
như… 1 như. như 2 ….. nhằm mục đích gợi mở tiếp để khách quay lại guồng cầu hỏi đặt vấn đề với bác sĩ tiếp.
Với khách hàng VIP có kế hoạch lớn đang ở ngưỡng đồng ý thì bác hoàn toàn có quyền tự quyết cho tặng hoặc làm trước 1 số dịch vụ nhỏ như cạo vôi răng hoặc trám răng cơ bản để có lịch hẹn tiếp theo cho khách hàng đó -> tăng tỷ lệ đồng ý thực hiện kế hoạch.
Trên đây là góc nhìn cá nhân sau nhiều năm tư vấn và giao tiếp đúc rút và đóng gói. các bác tham khảo chứ không áp đặt không đúng cũng không sai nếu phù hợp thì các bác sử dùng con không phù hợp các bác bỏ qua.
hy vọng rằng đọng lại một vài điều có ý nghĩa với phòng khám của các bác.